seo

Google Analytics là gì?

Google Analytics là gì?
Trịnh duy thanh
11/03/2022 - 03:26
1457

Google Analytics là công cụ miễn phí phân tích hành vi người dùng tốt nhất trên thị trường. Nó được trang bị nhiều tính năng cùng bộ mã phân tích, xử lý thông minh các dữ liệu người dùng. Đối với các bạn làm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) thì không thể bỏ qua Google Analytics. Vậy điều gì làm Google Analytics tuyệt vời đến thế? Bài viết này sẽ chỉ cho bạn thấy những gì Google Analytics có thể làm được và hướng dẫn bạn khai thác tiềm năng của công cụ này.

Google Analytics là gì?

Google Analytics là công cụ hỗ trợ phân tích hành vi người dùng mạnh mẽ nhất hiện nay trên internet. Google Analytics là dịch vụ miễn phí được Google phát triển và phát hành năm 2005. Đây là công cụ được yêu thích của giới SEOer để phục vụ công việc.

Google analytics là gì?
Tìm hiểu khái niệm Google analytics là gì?

Công cụ này cho phép người dùng thu thập số liệu của người xem web. Sau đó, thống kê lại từng đặc điểm như thời gian lưu lại trang web, đánh giá của người dùng,… rồi quy ra thành các chỉ số. Các số liệu Google Analytics đưa ra có độ chính xác tương đối cao. Nhờ đó chủ trang web sẽ biết tình hình hoạt động của website và đưa ra chiến lược phát triển phù hợp.

Điều đặc biệt của Google Analytics là mặc dù có nhiều tính năng hữu ích và mạnh mẽ nhưng lại hoàn toàn miễn phí. Bạn chỉ cần đăng ký bằng tài khoản gmail là có thể sử dụng công cụ này. Nếu chưa có tài bạn có thể tham khảo: Hướng dẫn đăng ký Google Analytics.

Các lợi ích cụ thể mà Google Analytics mang lại

Các thống kê phân tích hành vi khách hàng cho SEOer có cái nhìn tổng thể về trang web. Từ đó, nắm bắt thị hiếu của người dùng và lập chiến lược phát triển web cho phù hợp.

Thống kê chính xác và chi tiết toàn bộ dữ liệu người dùng

Để kinh doanh thương mại hoặc marketing quảng cáo, bạn cần nắm được thứ khách hàng thực sự quan tâm (insight). Vì vậy, bạn cần theo dõi các dữ liệu của người dùng để biết những từ khóa, bài viết nào đang được quan tâm nhiều để đề ra các chiến dịch hiệu quả.

Google Analytics có thể thu thập dữ liệu từ hàng trăm triệu nguồn để đưa ra số liệu cụ thể cho bạn.

  • Thống kê các số liệu của lượt truy cập giúp bạn nhìn nhận lại nội dung và chủ đề đang viết nhằm khắc phục hoặc phát triển chúng.
  • Kết nối với các phần mềm quản lý khác và đưa ra dữ liệu của riêng mỗi doanh nghiệp (kết hợp thống kê dữ liệu của website và số liệu thực tế).

Gợi ý tiềm năng phát triển

Google Analytics cho bạn biết insight khách hàng, cơ hội phát triển kinh doanh, cách gia tăng lợi nhuận từ những con số và thống kê.

Analytics phân tích các dữ liệu từ trang web của bạn mà một số nguồn khác để đưa ra các giá trị đánh giá hành vi người dùng:

  • Người dùng nào có khả năng chuyển đổi thành khách hàng cao nhất
  • Khách truy cập nào có khả năng sẽ trở thành khách hàng của bạn.
  • Khách nào có thể sẽ mua hàng giá cao
  • Khách vào trang web nhiều lần nhưng lại không mua

Với những số liệu trên, bạn có thể lập ra những kế hoạch marketing cho hàng hóa, trang web của mình hiệu quả để lôi kéo khách hàng về cho website.

Các lợi ích cụ thể mà Google Analytics mang lại
Google Analytics gợi ý tiềm năng phát triển

Đồng bộ dữ liệu giữa Insights và kết quả thực tế

Đồng bộ dữ liệu từ kết quả của Google Analytics và các công cụ quảng cáo khác giúp bạn nâng cao xác suất tìm ra được khách hàng tiềm năm cho lĩnh vực/ chủ đề của bạn. Từ đó, thực hiện các chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn.

Đem lại cách sử dụng dữ liệu hiệu quả

Google Analytics cho phép chia sẻ thông tin dễ dàng với độ an toàn bảo mật cực tốt. Bạn có thể truy cập và sử dụng dữ liệu sau:

  • Tích hợp APIs kết hợp dữ liệu analytics và nguồn khác với nhau.
  • Thêm các đối tượng và thuộc tính mới.
  • Hỗ trợ cài đặt thương mại điện tử, phễu đa kênh.

Khai thác tối đa lợi ích mà dữ liệu đem lại

Analytics có tác dụng móc nối các dữ liệu tưởng chừng không liên quan để lập nên các số liệu thực tế đánh giá trang web một cách khách quan. Các dữ liệu được thu thập có thể là khu vực của khách hàng, số lượt truy cập, nhân khẩu học,…

Từ các dữ liệu trên, Google Analytics đưa ra đề xuất chuyển đổi và phương án cải thiện trang web về các phương diện như

  • Khả năng chuyển đổi (CR)
  • Traffic
  • Xếp hạng trên bảng kết quả tìm kiếm
  • Kế hoạch Marketing

Các tính năng ưu việt của Google Analytics

Bây giờ, chúng ta sẽ tìm hiểu điều gì khiến Google Analytics mang lại những lợi ích to lớn như vậy. Những tính năng ưu việt nào giúp công cụ này trở thành cánh tay phải đắc lực cho các SEOer?

Thống kê theo khung thời gian thực

Số liệu Thống kê theo khung thời gian thực cho bạn biết được lượt truy cập tại thời điểm bạn kiểm tra. Từ đó bạn sẽ biết được đâu là khung giờ vàng để thực hiện các chiến lược marketing cho hiệu quả.

 tính năng ưu việt của google Analytics
Google Analytics thống kê theo khung thời gian thực

Thu thập thông tin về ngôn ngữ, thiết bị sử dụng của người dùng

Nhờ Google Analytics, bạn biết được người dùng truy cập website của bạn từ những nguồn nào. Việc này phản ánh được hiệu suất quảng cáo từ các nền tảng như Facebook, Instagram, Tiktok,… Do đó, bạn sẽ đánh giá lại chiến lược marketing và cải thiện nội dung quảng cáo. Vì mỗi kênh sẽ có cách tiếp cận khách hàng riêng.

Hơn thế nữa, bạn có thể biết cả hệ điều hành mà họ sử dụng là gì. Và ngay cả loại thiết bị mà họ truy cập (PC, điện thoại,…). Vì vậy, hãy chú ý những số liệu này để thiết kế trang web thân thiện với người dùng hơn để có thể cải thiện hiệu quả SEO của trang web nhé.

Theo dõi thói quen của người dùng

Đây là một tính năng cực kì quan trọng hỗ trợ webmaster quản trị web dễ dàng hơn. Nhờ nó, bạn có thể biết được thói quen chính xác của người dùng trên trang của bạn.

Dữ liệu thời gian lưu lại trang web, bài viết giúp bạn biết được nhiều thông tin:

  • Chủ đề nào trên trang web của bạn được quan tâm
  • Bài viết nào thu hút người đọc nhiều nhất
  • Thời gian trung bình khách ở lại web
  • Số lượng khách thoát ra ngay khi nhấp vào

Phân tích lưu lượng truy cập

Nhờ truy cập vào cookies của người dùng, Google Analytics có thể lấy dữ liệu cá nhân cơ bản như giới tính, sở thích, khu vực đang ở,… Từ đó có thể phân luồng truy cập, phân tích các khách hàng mục tiêu cho phù hợp.

Cách thức hoạt động của Google Analytics

Dưới đây là giản đồ tuyến tính của quá trình phân tích của Google Analytics. Từ quá trình thu thập dữ liệu đến khâu xuất kết quả phân tích được dưới dạng biểu đồ và số.

Cách thức hoạt động của google Analytics
Cách thức hoạt động của google Analytics

Thu nhập dữ liệu(Data Collection)

Đầu tiên, Google Analytics sẽ thu thập dữ liệu từ web của bạn nhờ đoạn code JavaScript đã cài đặt sẵn. Đoạn mã này sẽ theo cookies của khách truy cập, thu thập thông tin về nhân khẩu học và các thông tin liên quan đến thiết bị. Sau đó, khối dữ liệu này sẽ được chuyển về cho máy chủ của Google.

Chuyển đổi dữ liệu(Configuration)

Khi đến máy chủ Google , các dữ liệu thô (sơ cấp) được chuyển hóa thành dữ liệu thứ cấp. Dữ liệu thứ cấp dùng để thực hiện các báo cáo, phân tích vẽ đồ thị biểu đồ.

Lựa chọn chỉ số muốn theo dõi (Processing)

Khi toàn bộ dữ liệu đã được chuyển hóa, ban quản trị website cần chọn dữ liệu mà họ cần để xuất báo cáo. Google sẽ lưu thông tin mà bạn quan tâm cho các lần báo cáo sau.

Báo cáo (Reporting)

Đây là bước cuối trong quá trình thu-xuất dữ liệu của Google Analytics. Các dữ liệu bạn nhận được sẽ có mối liên hệ với nhau và được cụ thể hóa bằng các con số, biểu đồ và đồ thị.

Các chỉ số quan trọng trong Google Analytics

Khi sử dụng Google Analytics, bạn cần tìm hiểu rõ các chỉ số xuất hiện trong báo cáo. Mục đích của việc này là giúp bạn đọc và hiểu dữ liệu một cách chính xác. Nhờ đó, bản kế hoạch tiếp thị, quảng cáo mới đạt hiệu quả cao nhất có thể.

Người dùng (User)

User cho bạn biết được số lượng người dùng đã truy cập vào website của bạn trong khoảng thời gian được chọn.

Để xem được số lượng người dùng bạn sẽ thực hiện theo các thao tác sau: Bạn truy cập vào  Audience, chọn “Overview”. Sau đó, ô “Users” sẽ xuất hiện.

Số phiên truy cập (Session)

Phiên truy cập là số lần thao tác và tương tác của người dùng tại trang web của bạn. Số lượng phiên truy cập càng cao càng chứng tỏ người đó đã vào trang web của bạn nhiều lần.

Cách tính Session như sau:

Nếu người dùng truy cập vào trang web để xem nội dung và không thực hiện một thao tác nào khác thì được tính là không có phiên truy cập. Khi đó, người người ta gọi là phiên trang đơn.

Nếu người dùng truy cập vào trang web để xem nội dung và thực hiện thêm các thao tác khác thì được tính là một phiên. Ví dụ, người dùng copy nội dung, xem sản phẩm, phóng to, thu nhỏ trang,… Nói chung là mọi tương tác của người dùng với website đều được tính là một phiên

Lượt tính phiên truy cập sẽ kết thúc khi người dùng đóng trình duyệt và không vào website của bạn nữa. Trường hợp khác, họ không đóng trình duyệt nhưng sau 30 phút không thực hiện tương tác với trang cũng được tính là kết thúc phiên truy cập.

Số lần xem trang (Pageview)

Số lần xem trang thể hiện được tổng số trang được người dùng truy cập. Pageview được tính khi người dùng truy cập vào website. Mỗi lần người dùng truy cập vào web thì được tính là một lần xem trang. Một người có thể có rất nhiều lần xem trên cùng một trang, vì ngay cả khi người đó nhấp vào và thoát ra ngay lập tức vẫn được bộ đếm tính là 1 lần.

Tỷ lệ thoát (Bounce Rate)

Bounce Rate cho bạn biết tỷ số người dùng truy cập trang một lần duy nhất rồi thoát so với tổng số người truy cập trang. Tỷ lệ này đánh giá phần nào nội dung của bạn có chất lượng hay không. Nếu tỷ lệ thoát quá cao, Google sẽ không ưu tiên bạn trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, mỗi loại website sẽ có tỷ lệ thoát trang phù hợp khác nhau. Và điều quan trọng khác, Bounce Rate không khẳng định nội dung của bạn kém chất lượng, có thể người dùng đã tìm thấy thứ họ cần ngay lần đầu truy cập. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Bounce Rate và cải thiện tình trạng này với bài viết hướng dẫn sau: Bounce Rate là gì.

Thời gian trung bình phiên (Avg. time per sessions)

Thời gian trung bình phiên thể hiện thời gian trung bình một người lưu lại trang web của bạn trong một phiên truy cập. Chỉ số này càng cao càng thể hiện nội dung của bạn hữu ích hoặc cách thu hút khách hàng của bạn có hiệu quả.

Google dựa vào chỉ số này để đánh giá chất lượng nội dung của bạn. Tuy nhiên, đây chỉ mang tính tương đối. Vì một số trang có nội dung dạng ngắn/nhanh thì dù chất lượng vẫn có thể có chỉ số thấp.

Số trang/phiên (Avg. pageviews per sessions)

Số trang/phiên thể hiện số lượng trang trung bình của khách truy cập trong một phiên. Chỉ số này cũng mang tính tương đối và tùy thuộc vào dạng thông tin trang web bạn cung cấp. Ví dụ trang web bán hàng và trang web thông tin nhanh sẽ có chỉ số này tương đối cao. Còn đối với các web có nội dung học thuật, từ điển,… sẽ thường có Số trang/phiên thấp.

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)

Tỷ lệ Chuyển đối của web được tính khi có khách truy cập website và thực hiện thao tác như mong muốn của bạn. Ví dụ:

Truy cập trang web và đăng ký tài khoản.

Truy cập trang web và mua hàng.

Truy cập trang web và để lại đánh giá.

Cách sử dụng Google Analytics

Đối với người mới, có vẻ Google Analytics tương đối khó sử dụng. Vì nó có quá nhiều chức năng khiến người dùng không biết bắt đầu từ đâu. Dưới đây là cách sử dụng Google Analytics cơ bản bạn có thể làm theo.

Thiết lập mục tiêu

Bạn click vào mục Admin ở đầu trang Analytics. Tiếp theo, bạn truy cập vào Goals (mục tiêu) nằm trong cột View (chế độ xem).

Thiết lập mục tiêu
Bạn truy cập vào Goals (mục tiêu)

Mục Goals sẽ nhắc nhở Google Analytics mỗi khi có vấn đề quan trọng xuất hiện trên web của bạn.

Cụ thể, nếu bạn có trang web thương mại điện tử, bạn cần tạo hoặc tìm một mẫu (template) trang cảm ơn hoặc xác nhận lại ngay sau khi khách hàng hoàn tất mua hàng.

Những trang dạng này sẽ có địa chỉ tương tự bên dưới

http://tencongty.com/thank-you

http://tencongty.com/thank-you/

http://tencongty.com/thank-you.html

Trong Google Analytics, bạn sẽ phải nhấn vào nút New Goal
Bạn nhấn vào nút New Goal

Trong Google Analytics, bạn sẽ phải nhấn vào nút New Goal (Mục tiêu mới).

Bạn cần chọn Tùy chỉnh. Nếu website của bạn đã áp dụng một tùy chọn nào đó thì bạn không cần thực hiện thao tác này. Kế đến, bạn click Next Step (Bước tiếp theo).

Bạn cần đặt tên cho Mục tiêu mới. Sau đó, click chọn Destination (Đích đến) và xác nhận (bấm Next Step).

đặt tên cho Mục tiêu mới
Xác nhận (bấm Next Step)

Bạn sẽ nhập vào URL đã đề cập bên trên sau phần .com của website. Trong danh sách hiện ra dưới mục Destination, bạn chọn “Begins with”.

nhập vào URL
Nhập vào URL

Tiếp đến hãy nhấn nút OFF ở trường value và nhập giá trị vào đó để chuyển đổi và ấn nút save để hoàn thành.

Bạn có thể thực hiện lại nếu bạn muốn theo dõi những mục tiêu khác trên website . Lưu ý, bạn chỉ có thể tạo tối đa 20 mục tiêu mới.

Chú ý:

Bạn cần cân nhắc để đưa ra các mục tiêu này vì nó bao gồm những hoạt động quan trọng trong tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Cụ thể gồm có gửi biểu mẫu, hoàn thành mua hàng, đăng ký tài khoản,…

Bạn có thể tham khảo thêm các tài liệu khác để biết thêm thông tin chi tiết về cách thiết lập mục tiêu.

Thiết lập tìm kiếm trang

Thiết lập tìm kiếm trang là một cách giúp bạn có được nhiều dữ liệu có giá trị. Bạn có thể thực hiện với bất kì website nào có hộp tìm kiếm. Một ví dụ là trang Moz bên dưới.

Thiết lập tìm kiếm trang
Thiết lập tìm kiếm trang

Đầu tiên, hãy chạy tìm kiếm trên website của bạn, bạn sẽ thấy URL tương tự hình dưới đây.

chạy tìm kiếm trên website của bạn
Bạn sẽ thấy URL tương tự như trong hình

Vào mục Admin và trong cột View, nhấn vào View Setting (cài đặt chế độ xem).

nhấn vào View Setting
Nhấn vào View Setting

Bạn tìm phần Site Search Setting và nhấn vào nút OFF. Lúc này nó sẽ chuyển thành ON.

nhấn vào nút OFF
Nhấn vào nút OFF để chuyển thành ON

Bạn nhìn lại URL bên trên sau đó nhập tham số truy vấn (thông thường là s hoặc q) và nhấn Save. Như hình bên dưới, tham số này là q.

nhập tham số truy vấn
Nhập tham số truy vấn

Điều này giúp Google Analytics theo dõi bất cứ tìm kiếm nào trên trang của bạn. Từ đó bạn sẽ biết được khách hàng của mình đang cần gì.

Thêm các tài khoản và thuộc tính bổ sung

Nếu bạn muốn thêm một tài khoản Google Analytics khác, mục Create New Account sẽ hỗ trợ bạn.

Thêm các tài khoản và thuộc tính bổ sung
Nhấn mục Create New Account để thêm các tài khoản và thuộc tính bổ sung

Trường hợp bạn muốn thêm website mới vào tài khoản, bạn có thể tạo một trang sở hữu mới tại Create Property trong Menu Admin.

Sau khi thực hiện các thay đổi, bạn nên đợi khoảng 24 giờ để Google Analytics sắp xếp lại hệ thống các dữ liệu.

Xem dữ liệu trong Google Analytics

Khi nhận được dữ liệu, bạn có thể xem các báo cáo trong Google Analytics. Bạn cần đăng nhập vào tài khoản Google Analytics sau đó bấm vào xem ở Audience Overview. Trường hợp bạn đăng ký nhiều web cùng lúc thì bạn chỉ cần chọn một trong số đó rồi thao tác như bình thường để xem.

xem các báo cáo trong Google Analytics
Xem các báo cáo trong Google Analytics

Các tính năng báo cáo tiêu chuẩn

Để chuyển hướng sang những website khác trong tài khoản Google Analytics, bạn có thể thực hiện theo hai cách:

  1. Nhấp vào mũi tên thả xuống bên cạnh website để chuyển hướng.
  2. Click vào Home ở trên cùng trong giao diện Google Analytics.

Trong báo cáo, ở khu vực bên phải, bạn có thể thay đổi phạm vi ngày mà bạn cần xem dữ liệu bằng cách truy cập mục Day.

Để so sánh các dữ liệu giữa các ngày với nhau (hoặc phạm vi tháng), bạn có thể chọn hộp Compare để thực hiện trích xuất dữ liệu so sánh.

chọn hộp Compare để thực hiện trích xuất dữ liệu so sánh
Chọn hộp Compare để thực hiện trích xuất dữ liệu so sánh

Google Analytics được thiết kế với độ linh hoạt cao. Bằng cách rê chuột qua nhiều khu vực trên báo cáo của Google Analytics, bạn có thể biết thêm nhiều thông tin chi tiết hơn.

Ví dụ, trong mục xem tổng quan Audience Overview, bạn di chuyển chuột vào khu vực trên biểu đồ, Google Analytics sẽ hiện số phiên truy cập trong một ngày cụ thể nào đó. Hoặc nếu bạn di chuyển chuột xuống các chỉ số, nó sẽ cho bạn biết ý nghĩa của chúng.

Google Analytics sẽ hiện số phiên truy cập trong một ngày cụ thể nào đó
Google Analytics sẽ hiện số phiên truy cập trong một ngày cụ thể nào đó

Phía dưới những chỉ số chính là những báo cáo về top 10 ngôn ngữ, quốc gia, thành phố, nhà cung cấp dịch vụ, hệ điều hành (OS), trình duyệt và độ phân giải màn hình của người truy cập website.

Những chỉ số chính là những báo cáo
Những chỉ số chính là những báo cáo

Bạn có thể click chuột vào liên kết trên Report của từng phần để xem bản báo cáo đầy đủ. Nếu không, bạn có thể nhấp trực tiếp vào link bất kỳ trong 10 link đầu để tìm hiểu thêm chi tiết.

Cụ thể, giả sử bạn nhấp vào mục US (United States) trong phần quốc gia (Countries), bạn sẽ thấy báo cáo về các địa phương (Location) tập trung ở các tiểu bang của Mỹ.

Click chuột vào liên kết trên Report của từng phần để xem bản báo cáo đầy đủ
Click chuột vào liên kết trên Report của từng phần để xem bản báo cáo đầy đủ

Như đã đề cập ở trên, bạn có thể di chuyển chuột qua tên của các tiểu bang để xem các thông tin chi tiết hơn (số lượng khách truy cập). Hoặc bạn có thể cuộn xuống bảng và di chuyển qua các cột để xem thêm các số liệu khác.

cuộn xuống bảng và di chuyển qua các cột để xem thêm các số liệu khác.
Cuộn xuống bảng và di chuyển qua các cột để xem thêm các số liệu khác.

Trong một báo cáo bao gồm rất nhiều thông tin về hạng mục bạn tìm hiểu. Càng tìm hiểu kỹ các dữ liệu được trích xuất trong báo cáo, bạn càng tìm được nhiều thông tin cần thiết cho quá trình lập kế hoạch của bạn.

Các loại báo cáo Google Analytics

Dưới đây là 4 dạng báo cáo thường xuyên sử dụng trong các dạng báo cáo của Google Analytics chuẩn:

Các loại báo cáo Google Analytics
Các loại báo cáo trong Google Analytics

Mỗi phần là một báo cáo cụ thể hoặc tập hợp các báo cáo mà bạn có thể tham khảo.

Báo cáo Audience (đối tượng)

Dạng báo cáo này cho bạn biết những lý do thúc đẩy khách truy cập vào web của bạn. Để biết thêm chi tiết, bạn truy cập vào All Traffic . Bạn có thể thấy lượng truy cập được phân luồng theo các kênh khác nhau (All Traffic > Channels) và các nguồn cụ thể (All Traffic > Source/Medium).

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu về lưu lượng từ các nền tảng mạng xã hội trong mục Social. Ngoài ra, bạn có thể kết nối Google Analytics với AdWords để lấy các thông tin về các chiến dịch PPC.

Báo cáo Acquisition (chuyển đổi)

Đây là yếu tố giúp cho bạn biết các nguyên nhân vì sao có nhiều người truy cập vào trang web của bạn (trong phần All Traffic). Cụ thể là bạn sẽ thấy được có bao nhiêu lượng truy cập vào web tùy thuộc các nguồn cụ thể hoặc các mục chính trong hai phần Source/Medium và Channels).

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn biết mạng xã hội mang đến bao nhiêu lượt truy cập, phần Social sẽ giải đáp cho bạn. Bạn có thể tìm hiểu các chiến dịch PPC thông qua việc kết nối Google Analytics và AdWords. Thêm nữa, nếu bạn dùng chung với Google Search Console, bạn có thể biết có bao nhiêu lượt truy cập tìm kiếm (Search Engine Optimization)

Báo cáo Behavior (hành vi)

Dạng báo cáo này thể hiện một số thông tin về nội dung mà bạn đang phát triển. Bạn truy cập vào Site Content, sau đó click vào các mục bên dưới để hiện thông tin bạn cần.

  • All Pages: các trang đầu tiên trên trang web.
  • Landing Pages: top các trang người dùng bắt đầu xem trong mỗi lần vào website của bạn.
  • Exit Pages: top các trang cuối người dùng đã xem trước khi thoát trong mỗi lần vào web.

Nếu bạn đã thành công thiết lập tìm kiếm trang, bạn vào mục Site Search, và vào các mục sau:

  • Search Terms: các cụm từ nào được tìm kiếm.
  • Pages: những trang nào được hiện lên khi có kết quả tìm kiếm của người dùng.

Ngoài ra, để biết về tốc độ tải trang của bạn, vào phần Site Speed. Bên cạnh đó, bạn có thể tăng tốc độ tải theo những đề xuất của Google Analytics: Site Speed > Speed Suggestions

Báo cáo thời gian thực

Các dữ liệu tuyệt đối như số người truy cập, nguồn, vị trí, nhân khẩu học sẽ được Google Analytics cập nhật liên tục trong thời điểm bạn đang xem báo cáo.

Để thực hiện, bạn đăng nhập vào Google Analytics và chọn tài khoản cần xem bằng cách nhấn mũi tên trỏ xuống tại góc trái, trên cùng. Sau đó, bạn chọn phần Realtime trong mục Report.

Trong báo cáo ở Realtime, bạn sẽ nhận thấy có 6 phần là:

  • Báo cáo tổng quan:  thể hiện số khách truy cập, số lượt xem trang và thời gian (phút) của người dùng đang hoạt động trên website tại thời điểm xem.
  • Báo cáo địa điểm: thể hiện vị trí địa lý của người dùng đang truy cập.
  • Báo cáo nguồn truy cập: thể hiện khách truy cập từ đâu tới, thông qua các quảng cáo trên Facebook, Zalo, Tik Tok,… hay thông qua truy cập trực tiếp địa chỉ URL.
  • Báo cáo nội dung: thể hiện nội dung nào đang được khách xem và họ xem nội dung này từ những nguồn nào.
  • Báo cáo sự kiện: hỗ trợ bạn kiểm tra những sự kiện vừa diễn ra khi bạn đang xem báo cáo.
  • Báo cáo chuyển đổi: thể hiện 20 lượt chuyển đổi thành công trên web, số lượng người dùng và tỷ lệ phần trăm trong tổng số người dùng.

Chuyển đổi

Bạn có thể xem được các dạng chuyển đổi sau:

  • Vào Goals > Overview để biết có bao nhiêu chuyển đổi trong web của bạn.
  • Vào Goals > Goal URLs để xem các URL ngẫu nhiên.
  • Đường dẫn mà khách truy cập dùng để chuyển đổi Vào Goals > Reverse Goal Path để xem các đường dẫn dùng để chuyển đổi mà khách
  • thường truy cập.

Hầu hết dữ liệu trong bảng báo cáo Google Analytic liên kết với dữ liệu thực tế của bạn. Ví dụ:

  • Trong Audience > Geo > Location report, bạn có thể xem có bao nhiêu chuyển đổi đến từ các khách ở khu vực California.
  • Trong Acquisitions > All Traffic > Source/Medium report, bạn có thể xem số chuyển đổi do các khách trên Facebook thực hiện.
  • Khi vào phần Behavior > Site Content > Landing Pages report, bạn có thể biết những chuyển đổi đến từ các trang khác.

Nếu bạn muốn xem thêm những mục thông kê chuyển đổi khác, hãy dùng danh sách thả xuống trên cùng của trang. Ở đó bạn có thể tùy chọn mục mà mình muốn xem.

chuyển đổi
Số lượng chuyển đổi từ khách hàng truy cập vào Landing Page

Shortcuts và Emails

Có đến hơn 50 bản báo cáo cho từng trang web, bạn không nhất thiết sử dụng hết những báo cáo này. Tùy vào mục đích bạn sẽ chọn ra những báo cáo phù hợp. Tuy nhiên, bạn vẫn nên xem qua hết những báo cáo này để khám phá và khai thác hết tiềm năng của Google Analytics. Nếu bạn thường xuyên truy cập vào mục nào đó, để tiện lợi, bạn có thể dùng Shortcut để tạo liên kết nhanh đến mục bạn cần.

bạn có thể dùng Shortcut để tạo liên kết nhanh đến mục bạn cần
Bạn có thể dùng Shortcut để tạo liên kết nhanh đến mục bạn cần

Một phương án khác, bạn có thể chọn gửi mail để thông báo cho bạn hoặc những người trong đội nhóm của bạn.

bạn có thể chọn gửi mail để thông báo cho bạn hoặc những người trong đội nhóm của bạn
Bạn có thể chọn gửi mail để thông báo cho bạn hoặc những người trong đội nhóm của bạn

Nếu bạn gửi cho người khác ngoài doanh nghiệp của bạn bạn cần chắc chắn rằng họ thường xuyên kiểm tra email để không bỏ lỡ những thông tin quan trọng nhé.

Gửi mail cho người khác ngoài doanh nghiệp
Gửi mail cho người khác ngoài doanh nghiệp

Các câu hỏi thường gặp

Google Analytics là công cụ tiện lợi với vô vàn những chức năng và tiện ích. Tuy nhiên, vì quá nhiều chức năng nên đôi khi người dùng sẽ gặp chút rắc rối khi sử dụng. Dưới đây là 4 vấn đề hay mắc phải của người dùng khi thao tác với Google Analytics.

Làm sao để chia sẻ dữ liệu từ Google Analytics cho một người khác?

Đôi khi bạn cần người khác tư vấn với điều kiện là cần biết dữ liệu hoạt động web trong Google Analytics. Trương trường hợp này, bạn không cần phải cho họ biết thông tin tài khoản (gmail, mật khẩu) của bạn. Bạn chỉ cần truy cập vào mục User management.

Bạn chỉ cần truy cập vào mục User management
Bạn chỉ cần truy cập vào mục User management

Sau đó, Google Analytics sẽ hiển thị một bảng điền thông tin. Bạn chỉ cần điền địa chỉ email của họ vào và cấp quyền mà bạn giới hạn cho họ là được. Khi đó, họ sẽ được xem dữ liệu web với vai trò là khách của bạn.

Có cách nào để theo dõi và nâng cao doanh số bán hàng trên các trang thương mại điện tử không?

Goal Funnel trên Google Analytics có lẽ là công cụ giải quyết được vấn đề của bạn. Công cụ này cho bạn biết được địa điểm, khu vực mà khách hàng hủy đơn. Hiểu được vị trí mà khách hàng không chọn đơn hàng giúp bạn đánh giá lại chính sách, cải thiện chăm sóc khách hàng để tăng trải nghiệm của họ với web của bạn.

Chiến dịch quảng cáo Google AdSense có thể theo dõi trên Google Analytics hay không?

Tin mừng là các chiến dịch này có thể theo dõi trên Google Analytics. Hiện nay, Google Analytics cho phép hỗ trợ thống kê hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo Google AdSense.

Thông báo Not Provided trong Google Analytics có nghĩa là gì?

Đây là cách thức mà Google bảo vệ thông tin khách hàng. Khi đó, Google sẽ cho ẩn phần lớn các từ khóa khách hàng tìm kiếm. Để có thể khôi phục lại nguồn dữ liệu này, bạn cần sử dụng Hittail, Google Search Console để thực hiện. Tuy nhiên, khi khôi phục xong, bạn không thể liên kết dữ liệu với Google Analytics. Mặc dù vậy, ít nhất bạn vẫn tìm ra được những từ khóa tiềm năng để viết bài cho web của mình.

Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin để bạn hiểu được tác dụng và cách dùng của công cụ Google Analytics. Mong những thông tin trên sẽ giúp bạn thực hiện công việc SEO và quản trị trang web của mình trơn tru hơn. Nếu thấy các thông tin trên hữu ích, hãy theo dõi City IT để đón đọc những thông tin khác thú vị hơn nhé.

author
Trịnh Duy Thanh
Rate this post
Tôi là Trịnh Duy Thanh, hiện đang là CEO của BKHOST, tôi đang giữ vai trò là giám đốc của công ty kim về các mảng: Mô hình, chiến lược kinh doanh, Bán hàng, Marketing,... Với 25 năm kinh nghiệm làm việc, quản lý và điều hành các công ty Việt Nam của các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới: ABB, Tetra Park, Metller Toledo, ProMinent,... thì tôi hy vọng có thể giúp một phần nào đó trong công việc kinh doanh của các bạn thông qua những bài chia sẻ của mình.
Bài viết liên quan
Bình luận